Nên ăn gì và không nên ăn gì khi suy giảm nội tiết tố nữ?

Suy giảm nội tiết tố nữ là hiện tượng cơ thể bị thiếu hụt hoặc không sản sinh đủ hormone Estrogen cung cấp cho cho cơ thể. Điều này, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như sắc đẹp của chị em. Mọi vấn đề về sức khỏe đều được cải thiện bằng chế độ ăn uống. Do đó, việc tìm hiểu nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị suy giảm nội tiết tố nữ là điều vô cùng cần thiết.

Cùng https://suygiamnoitiettoestrogen.blogspot.com/ tìm hiểu về những loại thực phẩm nên và không nên sử dụng.

Những thực phẩm nên ăn khi bị suy giảm nội tiết tố nữ?

1. Đậu nành/( đỗ) tương

Trong danh sách những thực phẩm nên ăn khi bị suy giảm nội tiết tố nữ thì đậu nành được xếp ở vị trí đầu tiên. Vì trong đậu nành có chứa chất isoflavone là một loại estrogen tự nhiên có cấu trúc gần giống với estrogen nội sinh, đặc biệt có khả năng đào thải khi bị dư thừa.

Suy giảm nội tiết tố nên ăn đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Suy giảm nội tiết tố nên ăn đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Tuy nhiên, với những chị em đang bị u nang, u xơ tử cung hoặc đang ở độ tuổi dễ mắc những bệnh lý này cần thận trọng khi  sử dụng đậu nành hoặc viên uống có tinh chất đậu nành.

2. Những loại rau xanh đậm

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, cải xoăn, cải bó xôi chứa một hợp chất có tên là Diindolylmethane (DIM). Đây là loại chất giúp cơ thể loại bỏ estrogen độc hại bị nhiễm chất hóa học như thuốc thực vật, chất bảo quản,.. cân bằng estrogen làm giảm các triệu chứng stress, trầm cảm. Có thể chế biến thành nhiều món ăn như: súp lơ xào thịt bò, súp lơ nấu canh sườn, xào rau củ quả,...

3. Suy giảm nội tiết tố nữ nên ăn nhiều rau mầm bông cải xanh

Người bị suy giảm nội tiết tố nữ nên ăn rau mầm bông cải xanh vì nó chứa hàm lượng sulphoraphane cao – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có đặc tính chống ung thư, hỗ trợ giải độc gan và bài tiết các hormone dư thừa.

Rau mầm bông cải xanh rất tốt cho phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố

Rau mầm bông cải xanh rất tốt cho phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố

4. Suy giảm nội tiết tố nên ăn khoai lang

Khoai lang giàu vitamin B6, acid amin làm cân bằng cơ thể và giảm bớt sự căng thẳng. Đặc biệt nó còn giúp chống lão hóa và cân bằng nội tiết tố nữ. Chị em có thể đem chúng lên luộc, nướng, xay nghiền bột chế biến thành bánh… đây là loại thực phẩm nên ăn khi bị suy giảm nội tiết tố có giá thành rẻ và rất dễ mua. 

5. Suy giảm nội tiết tố nên ăn cá hồi

Cá hồi rất giàu vitamin D, axit béo Omega-3, Omega-6 đây là những chất giúp kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ estrogen, kháng viêm, chống lão hóa... có thể phòng ngừa được bệnh ung thư vú. 

6. Ăn hạt lanh tốt cho người bị suy giảm nội tiết tố

Nhắc đến chủ đề ăn gì khi bị suy giảm nội tiết tố không thể quên hạt lanh. Thành phần của hạt lanh chứa nhiều Omega-3, chất chống oxy hóa, chất xơ... đặc biệt là hoạt chất phytoestrogen. Nghiên cứu cho thấy cứ 28g hạt lanh lại chứa 85,5mg phytoestrogen - một loạt estrogen thực vật có cấu trúc gần giống Estrogen nội sinh nên có thể giải quyết hiệu quả vấn đề suy giảm nội tiết tố nữ.

Ngoài ra phytoestrogen còn làm giảm nguy cơ loãng xương, giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

7. Suy giảm nội tiết tố nên ăn quả mong

Việt quất, dâu tây, mâm xôi, dưa hấu, anh đào... là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C, kali, mangan, folate... không chỉ tốt cho cơ thể mà còn có khả năng làm sạch hệ tiêu hóa, tốt cho gan, giảm hàm lượng estrogen có hại.

Nên ăn những loại quả mọng

Nên ăn những loại quả mọng

Những loại thực phẩm không nên ăn khi bị suy giảm nội tiết tố nữ?

Suy giảm nội tiết tố nữ nguyên nhân chính là đến từ việc ăn uống hàng ngày của chúng ta. Bên cạnh những thực phẩm tốt cho việc cân bằng nội tiết tố thì cũng có rất nhiều những thực phẩm không tốt ảnh hưởng đến việc điều tiết của cơ thể. Cụ thể là:

1. Các chất kích thích, caffeine, cồn

Có nhiều trong rượu bia, nước ngọt, cà phê, chè hay thuốc lá,.. đều là những thực phẩm gây hại nếu chúng ta không khéo sử dụng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như bị ung thư, rối loạn tiêu hóa, rối loạn điều tiết hormone,.

2. Đồ ăn nhiều đường

Đây là 1 trong những tác nhân đầu tiên trong việc gây suy giảm nội tiết tố nữ như: Bánh kẹo, đường trắng, nước ngọt,  hay bất cứ thứ gì làm từ đường. Ngoài ra nó còn gây ra một số các bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì,...

Không nên ăn quá nhiều đường

Không nên ăn quá nhiều đường

Vì vậy, không nên ăn quá nhiều đường sẽ gây ra tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ

3. Các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ hay đồ ăn nhanh

Đây là loại thực phẩm chứa nhiều acid béo như gà rán, khoai tây chiên, sandwich, pizza,.. gây ra tình trạng tăng cân mất kiểm soát và kích thích các hormone tiết ra quá độ,  suy giảm chức năng dẫn tới suy giảm nội tiết tố là điều không thể tránh khỏi.

Nếu bạn đang phân vân không biết mình có đang bị suy giảm nội tiết tố hay không, tham khảo ngay bài viết: Làm thế nào để biết đang bị suy giảm nội tiết tố nữ?

Trên đây là một số lý do nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị rối loạn nội tiết tố nữ. Để giúp cho việc cân bằng nội tiết tố nữ, ngoài việc chị em phụ nữ phải đặt ra kế hoạch cụ thể không được tiếp xúc hoặc hạn chế tiếp xúc các loại thực phẩm gây hại sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung những thực phẩm có lợi giúp cân bằng nội tiết tố. Thay đổi chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống phù hợp.

Share:

Đăng nhận xét

Copyright © Suy giảm nội tiết tố nữ. Designed by OddThemes